วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กาแฟที่คุณชื่นชอบ มาจากสายพันธุ์อะไร ?

            เชื่อว่าคอกาแฟทุกคนต่างก็รู้จักกาแฟพันธุ์อราบิก้าและโรบัสต้า กันอยู่แล้ว หนึ่งคำถามที่ผมอยากถามคุณก่อนคือ กาแฟแก้วโปรดของคุณมาจากกาแฟสายพันธุ์ไหน ? โรบัสต้า อราบิก้า หรือ ผสมกันทั้งสองตัว
         
            แล้วอราบิก้ากับโรบัสต้านี่มันต่างกันอย่างไรหล่ะ ?

            เคยได้ยินมาว่า โรบัสต้า มีรสชาติ ขม เข้ม บอดี้แน่น เปรี้ยว มีกลิ่นสาป .... ส่วนอราบิก้า มีกลิ่นที่หอมกว่า รสนุ่ม บอดี้น้อย .... ผมกลับมาคิดต่อว่า ถ้าจะเลือกดื่มกาแฟสักถ้วย เราคงเลือกดื่มกาแฟที่มีกลิ่นหอม รสนุ่ม อยู่แล้ว แถมอราบิก้าเป็นสายพันธุ์ที่มีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าโรบัสต้าอีกต่างหาก แล้วทำไมยังผลิต โรบัสต้า ออกมาอีก

            จนได้รู้กลิ่นที่ดีหรือไม่ดี เกิดขึ้นตั้งแต่พันธุ์ที่ปลูก พื้นที่ที่ปลูก กระบวนการเก็บเกี่ยว โรบัสต้าก็มีกลิ่นหอมได้ โรบัสต้าและกาแฟอื่นๆที่กลิ่นไม่ดี เป็นเพียงแค่กาแฟที่คุณภาพไม่ดีเท่านั้น

            Robusta กาแฟโรบัสต้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Coffea canephora Pieere ex Froehner อยู่ในวงศ์ Rubiaceaeกาแฟโรบัสตามีปริมาณคาเฟอีนมากว่ากาแฟอราบิกา จึงมีรสขมมากกว่าและมี ความเด่นในเรื่องความเข้มข้น แต่มีความหอมของกาแฟน้อยกว่าพันธุ์อราบิก้า ให้บอดี้สูง
               
            Arabica กาแฟอราบิก้า มีจุดเด่นที่ ความหอม ซึ่งมีมากกว่าสายพันธุ์โรบัสต้า ความเป็นกรดสูงทำให้เกิดรสเปรี้ยว ส่วนจะเปรี้ยวมากเปรี้ยวน้อยขึ้นอยู่กับ ระดับความสูงของพื้นที่ปลูกและกระบวนการผลิตไปจนถึงระดับการคั่วด้วย  บอดี้น้อย และมีคาเฟอีนน้อยกว่าโรบัสต้า เป็นเท่าตัว

            ทั้งสองสายพันธุ์ต่างมีข้อดี - ข้อเสียที่ต่างกัน ทำให้เกิดมีการผสมเมล็ดกาแฟทั้งสองตัวรวมกัน เพื่อให้ได้ข้อดีของอีกสายพันธุ์หนึ่ง ส่วนปริมาณการผสมนั้นอยู่ที่แต่ละร้านจะเลือกใช้ 

           มีอีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่คนส่วนใหญ่บริโภคกาแฟ นั้นคือเพื่อความกระปรี่กระเปร่า ที่เป็นผลมาจากคาเฟอีนในกาแฟ รายคนที่ดื่มอราบิก้าล้วนๆ อาจรู้สึกไม่หายง่วง ร่างกายบางคนต้องการคาเฟอีนสูงถึงกับดื่มก่อนนอนเลยก็มี เพราะปริมาณคาเฟอีนน้อย แถมยังถูกเจือจางด้วยน้ำตามแบบกาแฟดำ หรือนมสด นมข้นต่างๆ ตามแบบกาแฟเย็นตามร้านทั่วไป ถ้าต้องการให้หายง่วงก็ต้องเลือกกาแฟผสม หรือกาแฟโรบัสต้า เพื่อให้ได้คาเฟอีนที่ปริมาณมากขึ้น 
         


         
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น