วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

6W2H ถามตัวเอง เพื่อประเมินก่อนเปิดกิจการ

            มาลองใช้กฎ 6W2H ประเมินตัวคุณเองและวางแผนให้พร้อมก่อนจะเปิดกิจการ เพื่อทำให้คุณรับรู้และเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตัวคุณเองว่าพร้อมแค่ไหน
            อะไรคือ 6W2H ?  ....  6W2H ได้แก่ why , when , where , what , whom , who , how mach และ how to คำตอบของแบบประเมินเหล่านี้ที่คุณตอบ จะเป็นเหมือนแนวทางในการทำร้านของคุณ เริ่มจาก

   why .... ทำไมคุณอยากเปิดร้านกาแฟ ?
          แน่นอนนี่คือคำถามแรกสุดที่คุณควรถามตัวคุณเองก่อนเลย  อยากทำงานอิสระ? อยากเป็นเจ้านายตัวเอง? อยากมีเวลาอย่างเสรี? อยากสร้างรายได้ด้วยตัวเอง? ชอบดื่มกาแฟ? ชอบชงกาแฟและบริการลูกค้า?  คำตอบของคุณจะเป็นเหมือนแรงจูงใจในการทำร้านกาแฟ 

     when .... คุณวางแผนว่าจะเปิดร้านเมื่อไหร่ ?
               คำถามข้อนี้เป็นการเตรียมตัวเพื่อเปิดร้าน  รอเก็บเงินให้มากพอแล้วจะเปิด? รอจนเรียนชงกาแฟเสร็จ? วางแผนว่าจะใช้เวลาเตรียมตัวสัก 3 - 5 ปี? ตอนนี้พร้อมแล้ว สามารถเปิดร้านได้ทันที? แค่มีความคิดว่าจะเปิด แต่ยังไม่รู้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ดี?

     where .... คุณอยากเปิดร้านกาแฟที่ไหน ? 
               อยากเปิดร้านกาแฟใกล้บ้าน? อยากเปิดในที่มีผู้คนพลุกพล่าน? อยากทำการค้าในตึกสำนักงาน? อยากเปิดในแหล่งท่องเที่ยว มีวิวสวยๆ? มีร้านแห่งหนึ่งกำลังจะไปเซ้งต่อ? ยังไม่ได้คิดไว้เลย เจอเมื่อไหร่ก็จะเปิด? คำตอบจากคำถามข้อนี้ จะเป็นการวางแผนในการเปิดร้านกาแฟ

     what .... อยากขายอะไรในร้านกาแฟของคุณ ?
               คุณอยากเปิดร้านที่ขายเฉพาะกาแฟอย่างเดียว? อยากขายร่วมกับเครื่องดื่มชนิดอื่นด้วย? หรือมีพวกขนม ของว่างด้วยไหม? หรือขายร่วมกับสินค้าอื่นๆ เช่น ดอกไม้ เครื่องเขียน อุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟ เบเกอรี่? สินค้าภายในร้านคุณที่คุณกำหนดขายนั้น จะช่วยให้คุณตั้งเป้าหรือคำนวณยอดขายล่วงหน้าได้ เพื่อจัดทำและวางแผนดำเนินการ 
     
    whom .... อยากขายกาแฟของคุณให้กับใคร ?
               กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้เป็นคนกลุ่มไหน? คนทำงาน? นักเรียน? คนในชุมชน? อาชีพอะไร? ผู้หญิง ผู้ชาย? คนที่ชอบกาแฟ? คนที่อยากพักผ่อน? รายได้สูงไหม? ไม่รู้จะขายให้กับใคร ขอแค่มีคนเข้าร้านก็พอแล้ว? การกำหนดกลุ่มเป้าหมายนั้นสำคัญตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนเปิดร้าน เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นตัวบอกว่าคุณควรทำร้านอย่างไรให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 
       
     who .... ใครเป็นผู้ดำเนินกิจการในร้านแห่งนี้ ?
           คุณดำเนินกิจการคนเดียวหรือเปล่า? มีหุ้นส่วนคนอื่นร่วมด้วยไหม? มีเพื่อนร่วมงานคนอื่นด้วยหรือเปล่า? จ้างพนักงานด้วยไหม? ถ้ากิจการรุ่งเรืองแล้วพนักงานไม่พอจะทำอย่างไร? หาพนักงานจากที่ไหน? จ้างพนักงานประจำหรือชั่วคราว? คุณต้องเตรียมวางแผนในส่วนนี้ไว้ด้วย      เนื่องจากคุณต้องเตรียมงบส่วนหนึ่งไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ 
       
       how much .... เปิดร้านต้องใช้เงินเท่าไหร่ ?
           คุณรู้ไหมว่าการเปิดร้านต้องใช้เงินเท่าไหร่? คุณเตรียมเงินไว้ลงทุนเท่าไหร่? ถ้าเงินไม่พอจะทำอย่างไร? จะหาทุนได้จากที่ไหน? หลังจากกู้ยืมมาแล้วจะรับผิดชอบไหวไหม? คาดว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการคืนทุน? การเปิดร้านเป็นธุรกิจ เรื่องการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่คุณละเลยไม่ได้

        how to .... การเปิดร้านกาแฟต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?
                 คุณจะเริ่มเตรียมตัวเปิดร้านอย่างไร? จะต้องเตรียมอะไรบ้าง? มีเทคนิคการชงหรือเปล่า? มีความสามารถในการจัดการหรือไม่? มีความสามารถในการวางแผนการเงินไหม? หาวุตถุดิบได้จากที่ไหน? จะแสดงจุดเด่นของตัวเองอย่างไร? ถ้าขายไม่ได้จะทำอย่างไร? 

        ในคำตอบของแต่ละคำถามนั้น จะช่วยให้คุณวางแผนดำเนินกิจการได้อย่างมีเป้าหมาย ตรงความต้องการของคุณ แต่มันไม่ใช่แค่คำถามก่อนเริ่มกิจการอย่างเดียวเท่านั้น หลายครั้งที่เหมือนผ่านไประยะหนึ่งแล้วไม่เป็นตามที่วางแผนไว้ ขอให้คุณย้อนกลับมาใช้คำถามนี้ใหม่ในการวางแผน เพื่อพัฒนาเป้าหมายหรือวางเป้าหมายใหม่ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ 
                 
Download แบบคำถาม แบบสำรวจตัวเอง "6W2H"       

ข้อมูล : หนังสือการสร้างร้านกาแฟยอดนิยม สำนักพิมพ์ Blue Sky Books
รูปภาพประกอบ : http://fineartamerica.com/images-medium/java-u-coffee-shop-montreal-painting-by-streetscene-specialist-artist-carole-spandau-carole-spandau.jpg
                      http://images.fineartamerica.com/images-medium/second-cup-coffee-shop-carole-spandau.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น