วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

4 ทักษะสำคัญ เตรียมความพร้อม ก่อนเปิดร้านกาแฟ

         การเปิดร้านกาแฟสักหนึ่งร้าน อาจเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่มี "ทุน" แต่แค่เพียงคุณสตาร์ททำงานในร้านกาแฟจริง ในวันแรกคุณจะรู้ทันทีว่า การทำร้านกาแฟนี้ต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ ในหลายๆด้าน


         โพสแรกนี้ผมจึงขอพูดถึงสิ่งสำคัญเหล่านี้ ก่อนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม

ทักษะแรก .... บาริสต้า ( Barista )
       บาริสต้า หมายถึง คนทำเครื่องดื่มในบาร์ เช่นเดียวกับบาร์เทนเดอร์ แต่สำหรับร้านกาแฟที่ดีนั้น บาริสต้า ย่อมเป็นมากกว่าแค่พนักงานชงกาแฟ บาริสต้าที่ดีต้องเป็นหน้าตาของร้านด้วย ทักษะที่สำคัญของบาริสต้านั้น หลักๆเลย คือพื้นฐาน การกลั่นเอสเพรสโซ่ออกมาให้ได้ลักษณะ extraction หรือที่คุ้นหูก็คือลักษณะ  perfect shot นั้นเอง เข้าใจหลักความสัมพันธ์ระหว่าง เมล็ดกาแฟ การบด ระดับของเครื่องบด ( ความหยาบ - ละเอียด ) ระยะเวลาการสกัดเอสเพรสโซ่ และปริมาณเอสเพรสโซ่ที่ได้  นอกจากนั้นแล้วยังมีคุณสมบัติที่สำคัญ ด้านงานบริการ ที่ต้องใส่ใจอีก เพราะบาริสต้าจะเป็นคนที่พบกับลูกค้าโดยตรง การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

ทักษะที่สอง .... นักบริหาร ( Businessman )
         การทำธุรกิจใดๆก็ตาม ทักษะการบริหาร เป็นทักษะที่สำคัญ  การจัดการทั้งเรื่องภายนอกและภายใน ระบบการเงิน การบัญชี ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ความสามารถในการวางแผน มองการณ์ไกล และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และสิ่งที่เจ้าของร้านจะต้องเจอแน่ๆ คือ รายรับ - รายจ่าย การบริหารเพิ่มให้ได้กำไรมากที่สุด จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินกิจการ ทักษะในด้านนี้จะช่วยคุณได้

ทักษะที่สาม ....  นักการตลาด  ( Marketing man )
           การทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก เป็นสิ่งสำคัญเสมอ ความเข้าใจต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค การสร้างจุดเด่น จุดขาย จุดแตกต่างให้ร้านกาแฟ และกลยุทธ์ในการแข่งขัน การวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมลูกค้า การมองเห็นช่องว่างทางการตลาด การตอบสนองความต้องการของลูกค้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นทักษะทางด้านการตลาดที่จำเป็นต่อคนเปิดร้านกาแฟ ผมคิดว่าบางครั้ง ร้านกาแฟที่สร้างสรรค์รสชาติได้พอใช้ได้ มีมาตรฐาน แต่ทำการตลาดได้สุดยอด มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้

ทักษะสุดท้าย .... นักออกแบบ  ( Designer )

           สื่อทุกชนิดมีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคทั้งสิ้น การเลือกสื่อให้เข้ากับความต้องการ หรือกระตุ้นให้เกิดความต้องการ จะส่งผลดีกลับมาสู่ร้าน ในความเป็นจริง ใครๆก็ชอบของสวยงาม การทำให้ ร้านกาแฟ หรือแก้วกาแฟ สวยงามในความรู้สึกของลูกค้า ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเข้าร้านคุณ หรือเลือกซื้อกาแฟจากร้านคุณ 
                 อีกส่วนหนึ่ง คือ ความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ จะช่วยให้คุณเจ้าของร้านทำการตลาดให้เข้ากับพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้า 

           ทักษะทั้ง 4 ที่กล่าวขึ้นมาคร่าวๆนี้ เกี่ยวเนื่องกัน และต้องใช้ควบคู่กันเสมอ ยิ่งคุณเจ้าของร้าน พัฒนาทักษะเหล่านี้ได้มากเท่าไหร่ การพัฒนาร้านของคุณก็จะดีขึ้นตามนั้น


ข้อมูลหลัก : http://www.coffeeindy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น